Lòng trung thành

Ngày xưa, có một thời Đức Phật sinh làm con quạ, và là  vua của tám mươi ngàn con quạ.  Ông phong cho con quạ mái trưởng lên làm Hoàng Hậu, và ông cũng có một con quạ làm chỉ huy trưởng.

Một ngày kia hai vợ chồng vua quạ bay đi kiếm thức ăn, chúng bay ngang qua bếp của nhà vua.  Lúc ấy, người đầu bếp đang chuẩn bị bữa ăn cho vua, gồm rất nhiều thứ cá.  Vì muốn cho thức ăn bớt nóng ông ta không đậy nắp các món ăn.  Hoàng hậu quạ ngửi thấy mùi thức ăn, nổi cơn thèm.  Tuy nhiên hôm đó bà không nói gì hết.

Ngày sau, khi vua quạ rủ đi kiếm thức ăn, Hoàng hậu quạ nói, “Ông đi một mình đi.  Tôi chỉ muốn ăn một thứ thôi!”

“Cái gì thế?” vua quạ hỏi.

“Tôi muốn thức ăn của nhà vua, và nếu không có được, chắc tôi sẽ chết mất!”

Vua quạ đứng yên suy nghĩ.  Viên chỉ huy trưởng quạ đến bên hỏi điều gì đã làm vua quạ bận tâm.  Vua quạ bày tỏ sự tình.  “Ồ, được mà”, viên chỉ huy trưởng quạ nói, và trấn an cả hai: “Vua và Hoàng Hậu cứ ở đây, tôi sẽ lấy các thức ăn đó về.”

Viên chỉ huy trưởng quạ tập hợp những con quạ khác và kể lại sự việc với chúng.  “Đi, bây giờ chúng ta đi lấy những thức ăn đó!” quạ chỉ huy trưởng ra lệnh; và tất cả cùng bay đến Hoàng cung.  Nó phân công nhiều nhóm đậu quanh quẩn gần nhà bếp để quan sát tình hình; còn nó, cùng với tám quạ phụ tá khác thì đậu trên mái nhà bếp.  Trong khi chờ đợi thức ăn đem lên để dâng nhà vua, nó ra lệnh cho những con quạ phụ tá: “Khi thức ăn được đưa lên, ta sẽ làm cho người đàn ông đó buông rơi các dĩa thức ăn xuống, và lúc đó thì đời ta kể như xong.  Vì vậy, bốn đứa bây hãy ngậm đầy miệng cơm, và bốn đứa kia ngậm đầy miệng cá, rồi bay về dâng lên cho vua và hoàng hậu của chúng ta, nếu họ có hỏi ta đâu, thì tâu rằng ta đang trên đường về.”

Các món ăn đã sẵn sàng và đã đến lúc người đầu bếp đem vào phòng ăn.  Khi ông này đi qua sân cung điện, viên chỉ huy trưởng quạ đưa tín hiệu cho những quạ phụ tá rồi nó bay xuống đáp lên ngực người đàn ông đưa thức ăn, nó tấn công ông ta với móng vuốt vươn dài của nó, rồi dùng cái mỏ sắc bén như cây giáo mổ vào chóp mũi của ông ta.

Không may cho con quạ này, lúc ấy nhà vua đang đi đi lại lại trên tầng trên cung điện, nhìn ra cửa sổ và chứng kiến cảnh tượng này.  Nhà vua la lớn cho người mang thức ăn: “Bắt lấy con quạ!”  Người đàn ông thả rơi các dĩa thức ăn và chụp lấy con quạ.

“Đến đây!”   Nhà vua thét lên.

Tức thì, những con quạ phụ tá đáp xuống ăn no nê rồi miệng ngậm đầy các thứ thức ăn và bay về như đã được căn dặn.  Tiếp theo là cả đàn quạ kéo đến ăn những gì còn lại.  Tám con quạ phụ tá vội vàng trở về dâng thức ăn cho vua và hoàng hậu quạ.  Cơn thèm khát của hoàng hậu quạ đã dịu xuống.

Người hầu mang thức ăn cho vua bấy giờ đem con quạ đến trình vua.

Nhà vua nói: “Ôi, Quạ ơi! Ôi, Quạ ơi!”, “Mày đã không nể nang gì ta hết!  Mày làm bể mũi người hầu của ta!  Mày đã đánh đổ các món ăn của ta!  Mày liều mạng bỏ đi cuộc sống của mày để làm gì!  Điều gì đã khiến mày làm những điều như vậy?”

Con quạ trả lời: “Tâu đại vương, vua của tôi sống gần đây, và tôi là chỉ huy trưởng quân đội của vua.  Hoàng hậu của chúng tôi khát khao được thưởng thức các món ăn của Ngài.  Tôi không do dự cống hiến đời mình cho chủ.  Bây giờ Hoàng hậu chúng tôi đã có được thức ăn mà bà mong muốn và như vậy sứ mệnh của tôi đã hoàn thành.  Đây là lý do tại sao tôi đã hành động như vậy”.

Nhà vua nghe xong, tỏ vẻ cảm động và nói: “Chúng tôi trân trọng những người phục tùng và hầu hạ, tuy nhiên không thể xem họ như bạn được.  Mặc dù chúng tôi tạo ra cả một ngôi làng như là quà cho họ, vậy mà chúng tôi không thể tìm được một người sẵn sàng hy sinh. Thế nhưng, sinh vật này, một con quạ, mà lại không ngần ngại từ bỏ mạng sống mình cho vua nó.  Nó rất cao thượng, nói năng khôn khéo, và tốt bụng.”  Nhà vua rất khâm phục phẩm chất cao quý của con quạ, vua tuyên dương và thả nó ra: quạ chỉ huy trưởng thoát chết!

Nhiều kiếp sau, hoàng hậu quạ sinh làm vợ của Đức Phật, con quạ chỉ huy trưởng là Xá Lợi Phất, và ông vua nhân từ thuở ấy là A Nan Đà.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded