Tiến thối

Vấn:

Kính Bạch Thầy,

Trước tiên con xin cúi đầu đảnh lể Thầy.  Con biết pháp môn Tịnh Độ cách đây khoảng 6-7 năm nhưng con cảm thậy hổ thẹn vì con chưa phải là một phật tử chơn chánh. Trong lòng con xấu hổ va khó chịu vô cùng.  Có những lúc con cũng tinh tấn niệm phật nhưng thời gian rất ngắn ngũi rồi con lại bỏ cuộc vì không đạt được kết quả.  Con tha thiết mong mỏi tìm được một vị minh sư chỉ dạy cho con cách tu tập làm sao diệt trừ những vọng tưởng, phiền não trong tâm trí con.  Con rất mong Thầy giúp hướng dẫn cho con trong lối tu tập hàng ngày để tâm con được thanh tịnh trở lại.  Oh con quên nói là con biết Thầy qua Facebook vì Thầy có invited con trong cái event Tu Phật Thất.  Con ở cách chùa Báo Ân có 30 min.  Con mong thư hồi âm của Thầy.  Con xin chúc Thầy pháp thể an khang.

A Di Đà Phật,

DN


Đáp: 

Trường hợp của DN rất thông thường.

Điều tốt là có tâm muốn tu hành.  Lại có phước báu để tin vào pháp môn niệm Phật.

Đáng tiếc là không biết cách tu nên tiến tới thối lui hoài.  Nhất là làm sao tránh nản chí nếu tu mà chả thấy lợi lạc gì cả.

Nếu thật tâm muốn tu thì nên:

  1. Chọn một vị thầy: có đủ giới định huệ thì sẽ không tham danh lợi.
  2. Chọn chúng: có bạn tốt thì khó thối chí khi gặp khó khăn trong đường tu hành.
  3. Chọn pháp môn: thường có liên quan đến vị thầy.  Minh sư có rất nhiều pháp môn thích hợp với các căn cơ.  Có pháp môn thích hợp thì có kết quả rất mau.  Ví dụ, tôi có một người học trò đi theo tu Zen hơn mười năm.  Đến chùa chúng tôi tu niệm Phật.  Không lâu sau thì tự khám phá công phu của mình nay còn hơn vị thầy Zen.

Quan trọng nhất là phải biết chọn “minh sư”.

Tóm lại, DN nên phát tâm tòng sư.  Mỗi ngày nên lạy Phật A Di Đà 108 lần, khấn xin Phật giúp gặp được minh sư.  Rồi cũng nên đi viếng chùa để coi thử không khí chùa ra sao, thái độ của các sư ra sao, đại chúng có tinh thần tu hay không, rồi thỉnh sách của vị thầy trù trì về đọc để coi thầy dạy về pháp Đại Thừa ra sao.

Nếu thật tâm muốn tòng sư mà theo như trên làm thì trong tương lai sẽ được chư Phật Bồ Tát hướng dẫn đến gặp thầy.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded