Chồng chống

Vấn:

Kính thưa thầy,

Con có chuyện này rất khó xử con mong thầy giúp con. Cả gia đình con rất tôn kính đạo Phật và đang cố gắng từng ngày để tu tập được tốt hơn. Nhưng có một nghịch duyên là ba của con không chấp nhận cho má con chuyên tâm tu hành bởi ông cho đạo Phật là quá trừu tượng, ông không hiểu và cũng không muốn hiểu, ba con chỉ đi chùa lễ Phật và không muốn tu hành (Pháp danh của ba con là Quảng Chánh).

Mỗi lần má con đi chùa về là ba con kiếm chuyện la rầy mặc dù má con đã làm tròn bổn phận của một người vợ, người mẹ trong gia đình, làm cho không khí trong nhà rất nặng nề. Mỗi tuần má con chỉ đi chùa một hoặc hai ngày, còn bình thường chỉ tụng niệm ở nhà. Mỗi lần đi chùa má con đều sợ về nhà bị ba con la rầy và điều đó sẽ làm cho ba con tổn phước. Cuộc đời má con đã khổ quá nhiều và má con chỉ muốn tu hành để giải thoát mình, vậy mà ba con vẫn không chấp nhận .Ba con quá cố chấp và không tin tưởng đạo Phật, cho nên cũng không muốn má con quá sùng bái đạo Phật.  Ba con là một người tốt và có đức, chỉ duy nhất một điều là cấm cản má con tu hành. Mặc dù cả nhà con đều giải thích và đưa ra rất nhiều dẫn chứng nhưng ba con vẫn không tin và không muốn hiểu. Bây giờ mấy anh em con không biết phải làm thế nào để ba con thay đổi tính tình, má con rất khổ tâm và buồn. Khi mọi người niệm Phật, tụng kinh cũng đều có hồi hướng công đức cho ba con nhưng có lẽ nghiệp chướng của ba con quá nặng nên cũng chưa thay đổi được gì. Con kính mong thầy dạy chúng con nên làm gì để ba con thay đổi tính tình và không còn cố chấp để chịu tu hành. Con xin cảm ơn thầy.

TN, California


Đáp: 

Thật là khổ!  Tôi đã từng nghe thấy rất nhiều hoàn cảnh tương tự.

Đây rõ ràng là oan gia trái chủ.  Bác gái dầu đã trả nợ cả cuộc đời nhưng vẫn còn nợ bác trai.  Nếu tu đắc giải thoát thì làm sao ông ta đòi nợ được; vì thế ông ta phải cản trở sự tu hành bác gái.

Trước hết, xin quí vị ngừng giải thích hoặc thuyết phục bác trai.

Muốn giải quyết thì tốt nhất là cứ tiếp tục kiên nhẫn chịu đựng.  Lại cần kiếm minh sư hướng dẫn để tu hành có tiến bộ hơn.  Đúng vậy, cũng tu chừng đó thôi nhưng nếu được hướng dẫn thì sẽ tiến bộ lẹ hơn bây giờ.  Tại sao muốn tiến bộ?  Vì sẽ giúp bác trai thấy rõ sự tu hành khiến bác gái thành người tốt hơn bây giờ chứ không phải là trừu tượng (nói cách khác, hiện giờ bác trai thấy bác gái tu chả có lợi gì cho ông ta cả).

Đồng thời, nên tạo nhiều phước hơn nữa cho bác trai để trang trãi nợ, như quí vị đang làm.

Vậy có gì khác đâu?  Kiếm cách trả nợ càng nhiều hơn thì càng sớm hết bị trở ngại.

Muốn tu mà bị người nhà chống đối là chuyện xảy ra rất thường xuyên.

Tôi kể cho quí vị nghe một ví dụ khác còn khó khăn hơn nhiều.

Một người Phật tử trong chùa, cuối tuần thường đến chùa một Hòa Thượng làm công quả mười năm liên tiếp.  Đến tu chung với chúng tôi vì cần giúp chữa bệnh.  Được huấn luyện thiền nên sau hai tháng thì hết bịnh.  Cô ta phát tâm muốn xuất gia.  Chồng và con đều phản đối, đề nghị có thể tiếp tục tu hành tại gia nhưng không được xuất gia.  Cô ta muốn tu theo pháp người xuất gia để chóng đắc giải thoát đắc lạc.  Ông chồng quả quyết rằng nếu nhất định xuất gia thì ông ta sẽ theo đến chùa và phá tan chùa.

Cô ta chịu thua định bỏ cuộc.  Đến gặp tôi khóc lóc vì không biết làm gì.  Tôi khuyên nên tạo phước trả nợ.  Cô ta thỉnh bài vị Dược Sư cho chồng và hai người con gái.  Lại kiên nhẫn tới chùa tu để tăng triển công phu.  Khi gia-đình đến  chùa để gặp tôi thì tôi khám phá rằng ông chồng và cô con út không tu mà đã đắc Tam Thiền còn cô ta đến chùa mà không có định lực gì cả.  Sau sáu tháng nổ lực tu hành, cô ta đắc Tứ Thiền và đổi rất nhiều: kiên nhẫn hơn, dịu dàng hơn, khoẻ mạnh hơn, vui vẻ hơn, có đạo đức hơn, sáng suốt hơn v.v…  Một năm sau ông chồng đồng ý cho xuất gia.  Cô con gái út thì có vẻ bắt đầu xiêu lòng.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded