Giúp hiểu vãng sanh

Vấn:

Kính bạch thầy,

Hôm qua con lên chùa Báo Ân, dự lễ Vu Lan và giỗ thầy Hằng Hiển.  Con có nghe được hai bài pháp của thầy buổi sáng và buổi chiều.  Trong bài pháp nói về làm thế nào để vãng sanh, thầy có nói một trong những yếu tố để được vãng sanh là giúp cho người khác vãng sanh.  Hộ niệm cho người khác vãng sanh là một yếu tố để mình được vãng sanh phải không thưa thầy?  Ngoài ra còn những yếu tố nào khác nữa, con xin thầy chỉ dạy, vì con ở San Diego sẽ không nghe được bài pháp kế tiếp của thầy.

Con cảm ơn thầy,

TNQ.


Đáp: 

Cám ơn TNQ đã lái xe từ xa (cả hơn hai tiếng đồng hồ mỗi chiều) đến tham gia lễ Vu Lan của bổn tự.

Nhiệt tình của TNQ với thầy Hằng Hiển khiến chúng tôi rất cảm kích.  Chúng tôi rất biết ơn quí vị đến tham dự giỗ của thầy trong dịp Vu Lan mỗi năm.

Nếu TNQ có theo dõi những bài giảng củ chúng tôi qua vài năm qua thì sẽ biết rằng Thầy Hằng Hiển sau khi qua đời thì được sinh lên cõi trời hưởng thiên lạc.  Thầy thường xuyên đến viếng Báo Ân tự cũng như các bạn đồng tu, như theo lời báo cáo của các đương sự.  Như TNQ đã biết, thầy Hằng Hiển rất có tình.

Đầu năm nay, thầy Hằng Hiển về thăm và nhờ Cô Hằng Lượng thỉnh pháp vãng sinh bổn tự nên bây giờ thì đã đắc vãng sinh rồi.  Hy vọng thầy chóng thành Phật mà trở về độ chúng ta.

Tôi cũng không biết làm sao mà trả lời câu hỏi của TNQ.  Tôi đã giảng về Pháp môn Tịnh Độ từ ba năm qua.  Tôi hy vọng có cơ hội tiếp tục giảng thêm 20 mươi năm nữa.  Không biết làm sao mà tóm tắc được những bài giảng ba năm vừa rồi, lại càng không biết làm sao tóm tắt bài giảng trong tương lai.

Thôi thì cho phép tôi khuyên một vài lời nhé.

  1. Hộ niệm giúp người được vãng sinh là rất tốt.  Như thế tức dùng tự lực giúp tha nhân.
  2. Không nên quá nhẹ dạ, nghĩ rằng như thế là đủ.  TNQ nghĩ mình có thể tự giúp đắc vãng sinh được không?  Nếu không thì có thể có ảnh hưởng gì lớn khi hộ niệm?
  3. Khi tôi bàn về giúp người vãng sinh, ý tôi là nếu chúng ta thiệt sự muốn giúp người thì phải nên tìm người có khả năng giúp.

Khi quí vị cần giải phẩu thì thường đòi gặp ít nhất ba người bác sĩ chuyên viên để hỏi ý kiến.  Nhưng khi muốn đắc vãng sinh thì lại nhắm mắt chọn nơi thuận tiện đầu tiên mà lo hậu sự.  Tại sao sao không đi hỏi ít nhất ba chỗ khác nhau về phương pháp giúp tha nhân đắc vãng sinh?  Hèn gì người ngoại quốc coi pháp vãng sinh là mê tín dị đoan vì chúng ta không hiểu gì nhiều mà chỉ làm theo lời đồn thay vì bỏ thì giờ để tìm hiểu rõ ràng hơn về đại sự này.

4.  Không nên nhìn quá xa.  Chúng ta đã làm gì để giúp người thân yêu vãng sinh?

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded