Xuất gia tại nhà

Vấn:

Gần đây, theo phong trào, có nhiều Phật tử lớn tuổi (trên 65) xin xuất gia, thọ giới sa di, sa di ni, lãnh y áo đầy đủ nhưng họ viện cớ là tuổi già sức yếu không thể ở chùa làm việc, không thể nhập chúng được nên tự ý ở nhà, cuối tuần mới đến chùa như Phật tử. Một số viện cớ là phải giữ cháu, giữ nhà cho con, cũng không ở chùa được. Họ nói: “Tôi xuất gia gieo duyên”.

Hỏi: Xuất gia như vậy có lợi hay có hại cho mình và cho tăng đoàn?

Xin thầy từ bi giải thích.

PT, California


Đáp: 

Đây là quyết định của sư phụ của họ.  Tôi xin miễn phê bình.

Chúng tôi thì chủ trương khác.

Thứ nhất, không kỳ thị tuổi tác vì ngay nhiều Phật tử trong chùa tuy quá tuổi về hưu mà đã đắc trình độ rất cao.  Tôi sẵn sàng cho phép họ thọ tỳ kheo và tỳ kheo ni giới.

Hơn nữa, một lý tưởng của người xuất gia là để đắc giải thoát.  Chúng tôi cũng muốn giúp những người lớn tuổi muốn sống thanh tịnh trong lúc chờ đợi được giúp đi vãng sinh.  Hạng người này có thể được xuất gia để sống trong chùa chứ không thể ở nhà.

Bạn không nên phê phán chuyện người khác.  Họ tạo nghiệp thì phải gánh hậu quả.  Mình phê phán họ thì cũng phải gánh hậu quả của khẩu nghiệp.

Bản thân tôi thì không sợ Phật Pháp bị tổn thương.  Tôi chỉ lo giúp học trò tôi mà thôi.  Đường ai nấy đi, mạnh ai nấy tu.  Làm sao mà muỗi có thể hại voi được?

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded