Tam Thiền Giận

Vấn:

Kính bạch Thầy,

Trước tiên con có lời kính thăm hỏi Thầy và cầu chúc Thầy được nhiều sức khỏe, bình an.

Con có thắc mắc kính xin Thầy giải đáp giùm con.  Vừa rồi con có đọc câu trả lời của Thầy trong mục vấn đáp “Obstruction from spouse”, kể về câu chuyện người vợ, mẹ muốn xuất gia nhưng bị chướng duyên là người chồng và hai cô con gái cản trở.  Câu hỏi của con là:

1.  Ba cha con không tu nhưng họ đã đạt được Third Dhyana (có phải có nghĩa là “Tam Thiền” không thưa Thầy).  Vậy có lẽ là họ đã đạt được do tu tập từ kiếp trước?  Và bản thân họ có biết là họ đã đạt Third Dhyana không?

2.  Tại sao đã đạt được Third Dhyana mà họ lại hành động có nhiều sân giận như vậy, không bằng người chưa đạt sơ thiền?

Con cảm ơn Thầy,

TNQ

Đáp: 

  1. Muốn đắc thiền định thì cần phải có phước.  Nói cách khác, có phước thì sẽ có nhân duyên đắc thiền định mà không cần phải tu luyện.Ví dụ, tôi có một đệ tử năm tuổi mà đã đắc Sơ Thiền rồi vì mẹ nó cho nó thật nhiều phước báu.  Nó không biết tu tập và cũng không thích thiền.  Bữa nọ, ông ngoại bắt ăn đồ biển dầu biết nó bị allergy.  Ăn tôm thì lập tức mặt nó sưng vù, không thở được và phải chở vào phòng cấp cứu tại bịnh viện.  Chữa xong thì mẹ nó đem đến chùa gặp tôi.  Tôi vỗ đầu và cho nó một trái táo, khen rằng nó rất can đảm.  Nó suýt chết và khổ sở mà không một tí sợ sệt.  Nhờ tình trạng đó và chọn đến chùa sau khi rời bịnh viện nên nó lập tức đắc Nhị Thiền.  Cái nguy hiểm có thể tăng định lực khi đúng nhân duyên.

    Tam thiền là Third Dhyana.

    Ngay đa số thầy dạy thiền còn không thể nhận ra được trình độ của học trò thì làm sao mà học trò tự biết được?

  2. Tam Thiền cao hơn Sơ Thiền nhiều.  Nhưng khi xuất Tam Thiền thì chỉ là như người thường, vẫn còn tham, sân, si.Tai hại hơn nữa là khi người có công phu cao hơn thì có sức hơn nên lúc sân thì sân hơn người trình độ thấp hơn.

    Cho nên, lớp thiền chúng tôi chú trọng dạy về đạo đức song song với tu định lực: học cách không lạm dụng cái sức của mình và biết dùng nó làm chuyện thiện.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded