Con cứng đầu

Vấn:

Kính bạch Thầy,Con cảm ơn Thầy đã trả lời câu hỏi của con.

Trong phần câu trả lời của Thầy, con lại có thêm câu hỏi nữa:-)

  1. Người mẹ của người học trò năm tuổi đó đã làm gì để cho con mình nhiều phước đức về đắc thiền định như vậy?
  2. Con có đứa con trai duy nhất 5 tuổi.  Khi nó chưa ra đời, con đã cố gắng tu tập, một phần muốn tạo cho nó phước đức sau này.  Việc con làm là trì chú Đại Bi mỗi ngày 5 đến 7 biến, và nghe thuyết giảng kinh điển mỗi ngày.  Con cũng có lạy Phật và ngồi thiền nhưng vì không có nhiều thời gian nên chỉ làm được những điều mình thích nhiều hơn (trì chú và nghe giảng kinh).  Thằng bé khá lanh lợi, biết thương người và vật nhưng khá nóng tính và bướng bỉnh (stubborn).  Ngoài việc dạy dỗ đứa con của mình ra, con phải tu như thế nào, pháp gì để con của con bớt nóng tính, cứng đầu?

Con xin cảm ơn Thầy.

TNQ

Đáp: 

1.  Cô ta có đại duyên với Pháp Dược Sư.  Tôi tóm tắt quá trình ly kỳ̀của cô.

Lúc sơ khởi, tôi dạy thiền và niệm Phật tại phòng khách mỗi thứ Bảy để khỏi cạnh tranh với chương trình Chủ nhật của các chùa.  Mỗi tuần có hơn mười người đến tham dự tụnh kinh, niệm Phật buổi sáng tám giờ, dùng trưa và nghe giảng Kinh Dược Sư buổi chiều đến ba giờ.  Tất cả đều miễn phí.

Cô ta thường đến các chùa lớn nhưng khi nghe có chỗ giảng Kinh Dược Sư thì lái xe 2 tiếng mỗi hướng đến nghe.

Nghe một tháng thì hỏi về đứa con bị allergy.  Mỗi tuần gởi phòng cấp cứu một lần.  Hỏi tôi Pháp Dược Sư có giúp được không.  Tôi đáp được vì sử dụng theo người Hoa thầy tôi thay vì theo pháp cầu an Việt Nam.  Nghe nói đến lệ phí thì cô ta nói cần về bàn với gia đình.  Rồi biến mất một tháng, chắc vì cho rằng chúng tôi muốn cạy tiền cô.

Tháng sau trở lại và hỏi bà dì bị nhiều bệnh, pháp Dược Sư có thể giúp được không?  Tôi đáp có thể.  Thì cô ta lập tức mở checkbook biên ngân phiếu thỉnh bài vị cho bà bác.

Tôi khen nói rằng cô là người rất có hiếu.  Bảo nên về nhà nói với chồng và con rằng ngay hôm nay thì nghèo một tí vì phải hy sinh mà lo cho bà bác.  Nghèo hơn về vật chất nhưng giàu hơn về tinh thần và phước báo.

Khoảng vài tuần sau thì thỉnh pháp Dược Sư cho cả gia đình vì thấy bà bác có vẻ khỏe ra.

Tháng sau thì báo cáo con không còn phải đi cấp cứu thường xuyên nữa.

Năm sau thì chồng và gia đình (sau này kể cả bà bác, mẹ, cô), trước kia chống đối cô đến tu học với chúng tôi thì đến tu theo.  Cả gia đình xin qui y và thọ ngũ giới.

Còn nhiều chuyện thú vị nữa nhưng tôi xin ngừng lại ở đây.

2.  Nhờ đã biết trì Chú Đại Bi và tu hành nên cháu có phước báu: thông minh và có lòng từ bi.  Giỏi thì thường nóng tính và cứng đầu.

Tôi xin góp một vài ý kiến.

Muốn giúp nó thì cần tu học cần mẫn hơn.

Con nít có tài bắt chước.  Chúng nó như xốp, sponge: có thể hấp thụ tất cả.  Muốn nó tốt thì mình tốt.  Không thể nói mà phải làm, sống có đạo đức.

Nên cẩn thận vì nếu không biết trị nó thì sau này không ai dạy nó đâu.

Như thằng nhóc con đồ đệ tôi trên.  Sau khi cả cha mẹ đến chùa tu một năm thì tôi giải hóa cái ngạo mạn của cha mẹ nó nên nó tự động cũng biết nghe lời và ngoan hơn vì cha mẹ nó bớt kiêu căng.

Tìm môi trường tốt thì con nít sẽ tự động nương theo mà phát triển.

Hai điểm cần phải chú ý:

  1. Có định lực thì nói nó mới nghe.  Vì thế cần phát triển định lưc nếu muốn dạy người khác.  Không có đủ thì có thể gởi cho  “thầy” có sức.
  2. Không nên cho con tiền.  Nên cho nó phước.  Tiền thì có thể khiến nó hư.  Phước thì giúp nó thành người tốt.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded