Bịnh khi hộ niệm

Vấn:

Kính bạch thầy,

Đạo tràng chúng con vì đông nên thường phải đi hộ niệm khi có người trong gia đình hội viên qua đời.  Hộ niệm liên tục 8 tiếng có thật sự ích lợi cho người mất không?  Mỗi lần hộ niệm như vậy con thường bị cảm, có phải vì âm khí quá nhiều không?  Chúng con phải chuẩn bị như thế nào để không bị ảnh hưởng đến sức khoẻ khi làm Phật sự này?  Vả lại, chúng con không thể nào từ chối được.

NN

Đáp:

Niệm càng nhiều thì càng tốt vì công đức nhiều hơn.  Không có gì đặc biệt với 8 tiếng cả.  Quan trọng ở tạo công đức hộ cho, nội trong 49 ngày.

Hộ niệm là can thiệp vào chuyện người, tức có thể phải trả giá.

Cư sĩ không nên tự ý đi hộ niệm.  Đây là đại sự mà cần sự hướng dẫn của người xuất gia.  Không phải chỉ được hướng dẫn không mà quan trọng hơn là tu sĩ có hiểu biết thì sẽ bảo vệ cho quí vị vì đang khiến quí vị can thiệp “chuyện giang hồ”.  Nếu tu sĩ không hiểu chuyện này hoặc không nói rõ ràng rằng sẽ lãnh nghiệp cho quí vị thì nên xét lại chuyện tham gia hộ niệm.

Nếu không thể từ chối thì thử hỏi mình có thật sự giúp được không?

Tốt hơn là giảng nghĩa sự kiện cho thân nhân và khuyên họ nên tòng sư cầu cứu nếu thật sự muốn giúp người quá cố thay vì chỉ “bày vẻ” cho người sống mà thôi.  Như thế thì họ có thể có sự quyết định hữu hiệu thay vì chỉ mù quáng mà làm.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded