Không cho đi

Vấn:

Thưa thầy,

Sau khi nói chuyện với ba con về việc xuất gia, ba con cho con 3 con đường để chọn lựa:

1.  Tiếp tục cuộc sống như trước kia, nghĩa là đi học, đi làm, kết hôn và lo cho cuộc sống sau này như bao nhiêu người khác. Có đi chùa bao nhiêu thì đó là việc của con.

2. Con có thể làm theo ý con sau khi ba con trăm tuổi già. Bây giờ thì phải tiếp tục với cuộc sống như trước giờ của mình.

3.  Nếu như con vẫn có ý định xuất gia thì ba con coi như không có con, ba con không coi con là con nữa. Con có thể ra ngoài ở hay làm bất cứ việc gì theo ý của con và ba con không muốn nhìn thấy mặt con nữa. Ba con nghĩ rằng việc bảo lãnh con qua đây biết bao nhiêu khó khăn trong khi đó nhiều người khác muốn mà không được. Qua đây con chưa làm được gì hết thì lại đòi đi xuất gia, ba con không phải rước con qua đây để xuất gia mà là để có cuộc sống an nhàn, sung túc hơn ở Việt Nam. Việc con đoàn tụ với gia đình ba con mừng chưa hết giờ con lại đưa ra quyết định này, ba con không thể chấp nhận được điều này.

Thưa thầy, ba con là 1 người rất cố chấp không nghe theo ý kiến của người khác khi ông nghĩ quyết định của ông là đúng. Ba con cho rằng đạo Phật là quá trừu tượng thì việc con làm để giúp cho ba con thì cũng chẳng có ý nghĩa gì với ông cho nên ông không muốn tin điều đó và cũng chẳng cần con làm bất kì điều gì vì ông.

Bây giờ con vẫn muốn xuất gia nhưng ba con làm con thấy khó chịu quá. Mấy hôm nay về nhà ba con không vui và con cũng cảm thấy không thoải mái khi con là người làm ba con phiền lòng. Tính con yếu đuối và con hay khó chịu khi mình làm cho người khác không vui. Con đang cố gắng sửa đổi và con biết khả năng con còn rất yếu nên chưa thay đổi được nhiều. Từ nhỏ đến giờ thì con luôn nghe lời ba con mọi việc, chỉ có việc chọn bạn là con làm theo ý của con.

Con có thể xem thầy như là người ba thứ hai của con được không thầy? Nếu như được thì khi con làm lỗi điều gì xin thầy hãy chỉ dạy cho con. Con không ngại nghe những lời chỉ trích của người khác tại đây cũng là dịp để con nhìn nhận lại bản thân mình.

Con không đủ sức và lý lẽ để thuyết phục ba con. Xin thầy chỉ dạy con phải nên làm thế nào đây thầy?

Emituofo,

NL

Đáp:Đây như chuyện tình thương.  NL rất có phước nên được gia đình thương vá đùm bọc như thế.  Cho phép tôi nói rõ cái tư tưởng của ba NL qua ba sự lựa chọn:

  1. Dầu ông ta nhạo báng và chưởi bới mẹ NL [nay 28 tuổi] khi bà ta đi chùa, ba lại cho phép NL đi chùa.  Có thể là vì ông ta muốn NL có cơ hội biết về cuộc sống linh thiêng trước khi chồng tương lai quyết định cản trở, như ông ta đang làm khó mẹ NL sau khi đã sống với nhau hơn 40 năm?
  1. Nếu ông còn sống thì ba muốn NL có hạnh phúc.  Tôi tin rằng nếu NL bị khổ thì ông ta sẽ luôn luôn sẵn sàng bỏ tất cả để đến giúp and đở gánh nặng, cho đến hơi thở cuối cùng của ông.  Nói tới đây thì không khỏi rươm rươm nước mắt.
  1. Gia đình trầy vi tróc vảy mới bảo lãnh NL tử Việt Nam ba năm trước.  Vậy mà bây giờ thì NL lại muốn phá sự đòan tụ và xuất gia.  Xứ Mỹ gọi là home wrecker đấy.  NL nở nào từ bỏ tình thương của ba bằng cách ly gia cắt ái được?  Vì thế, ông ta sẵn sàng “đánh trước preemptive strike” để tự bảo vệ vì NL dám từ bỏ tình thương vô điều kiện của ba.

Việc xuất gia rấtt khó khăn vì cần nhiều thời gian mới có thể giải quyết những ràng buột và liên hệ gia đình.  Có thể làm được.  Tôi sẽ nói chuyện điện thoại sau rõ hơn vì các lý do tư nhân và hữu hiệu.

Phần còn lại thì có thể bàn tiếp vì chuyện này rất thông thường.

Rất thông thường với gia đình người Á Đông.

Ngày nào đó trong tương lai, tôi hy vọng rằng bậc cha mẹ người Á Đông tại Mỹ tỉnh thức, và ý hội được rằng trong “nước mới” này, họ phải cho phép con cái họ thí nghiệm và sống như theo ý họ sau khi đã trưởng thành.

Đáng tiếc rằng cha mẹ người Á Đông quá hãnh diện trên sự thành công của con cái nên tạo cho chúng nó quá nhiều áp lực.  Tai hại này có thể lan truyền đến rất nhiều thế hệ sau và tiếp tục tạo truyền thống can thiệp và tạo bất hạnh cho con cái.

Ví dụ, tôi nghĩ rằng bà giáo sư người Á Đông trường Yale mà biên soạn cuốn sách “The Battle hymn of an Asian Tiger mother” [revision team: please verify] hòan tòan lầm.  Truyền thống Á Đông về hãnh diện với sự thành công với con cái nên được để lại Á Châu.  Tôi tin rằng truyền thốn văn hóa tại Mỹ thích hợp hơn cho sự phát triển của trẻ em.  Tôi mong rằng các đọc giả không nghĩ rằng tôi chủ trương “bỏ bê con cái irresponsibility”.  Ngược lại, bậc cha mẹ của cách chủng tộc nên khuyến khích con cái thí nghiệm và làm lỗi.  Thất bại có thể giúp rèn luyện đức tính và khai trí huệ.  Thành công thường tạo chấp trước [ỷ lại vào sự tiếp tục thành công] và khiến người tự mãn.

Trở về lại người cha này, tôi có rất nhiều thiện cảm cho ông ta vì ông ta rất thương con gái mình.  Đáng tiếc là ông ta không biết cách thương nên thiếu sự sáng suốt.

Theo tôi nghĩ, ông ta không đồng ý cho phép NL xuất gia vì ông ta không chịu nỗi NL giám từ bỏ tình thương của ông dành đặc biệt cho cô ta.  Làm sao cô ta có thể nghĩ đến cắt đứt liên hệ với gia đình mà xuất gia?  Nếu NL lập gia đình thì vẫn còn liên hệ cha con.  Ngược lại, sau khi NL xuất gia thì theo sự hiểu biết của ông ta về đạo Phật thì sẽ không còn liên hệ gia đình nữa.

Tôi mong tất cả các bậc cha mẹ của thế giới nên hiểu cách thương con cái hữu hiệu hơn.

Tốt nhất là nên cho phép chúng nó có sự tự chọn và sẵn sàng có mặt ở đó khi chúng nó lâm nguy.  Đó mới là thật sự thình thương sâu đậm vì, ví như con gái chọn đường lầm, quí vị vẫn tiếp tục thương yêu nó và kính trọng nó.  Quí vị cần sẵn sàng chịu khổ với chúng nó thay vì sự bị chúng nó làm khổ mình.

Nếu không thì là tình thương ích kỹ mà thôi.  Đa phần những tình thương vô điều kiện mà tôi thường nghe người thế gian nêu ra thật ra chỉ là ích kỹ.  Đó chỉ là sợ không thể nào chịu đựng được khi con mình khổ.

Đại tình thương thì cho phép chính mình bị âm thầm khổ sở trong khi chia sẽ cái khổ của con cái.  Bậc cha mẹ thì không tránh được khổ sở với con cái và đồng thời âm thầm day dứt vì chúng nó.  Đó mới là hành động của cha mẹ thật sự yêu thương con cái.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded