Nguyên Thủy Tiểu Thừa

Vấn:

Kính Thưa Thầy,

Con là DN, xin được phép hỏi Thầy vài việc về Phật Giáo, con có gặp lại Thầy Cô củ của con, khi nói chuyện thì Thầy Cô của con có nói cho con biết là Thầy Cô con đang Tu Tập theo Phật Giáo Nguyên Thủy, thì con có hỏi là Phật Giáo Nguyên Thủy có phải là Tu theo Phật Giáo Tiểu Thừa hay không, thì Thầy Cô của con bảo là không phải, con thì cứ thắc mắc, nên con đành phải làm phiền đến Thầy (con đang xem chương trình Tịnh Độ Đại Thừa, và đạo hữu Thiện Giác đang nói về ý nghĩa Báo Ân).

Kính xin Thầy có thể cho con được biết là Phật Giáo Nguyên Thủy và Phật Giáo Tiểu Thừa có khác nhau về Tu Tập không và 1 điều nữa là Tịnh Độ Đại Thừa của người Việt Nam và Tịnh Độ Đại Thừa của người Hoa khác nhau cách tu tập phải không Thầy?

Con rất cám ơn Thầy đã mỡ rộng 1 phần tìm hiểu của con về Phật Giáo.

Con kính xin chào Thầy, chúc Thầy luôn bình an đem đạo pháp đến cho mọi Phật tử.

DN

Đáp: 

Theo tôi biết, Nguyên Thủy là theo truyền thống Tiểu Thừa.

  1. Về phương diện pháp, các ngài tu học theo kinh điển tiếng Pali.  Nói cách khác không có giới hạn rõ rệt giữa hai trường phái này.  Nhưng phần nhiều nếu xử dụng kinh điển tiếng Pali tức là tu theo đường lối Tiểu Thừa.
  2. Hiện nay, Tịnh Độ mà người Việt và người Hoa tu không có gì khác biệt vì vốn phát xuất từ Tịnh Độ Tông Trung Hoa mà sơ tổ là Ngài Huệ Viễn.  Đáng tiếc, pháp môn Tịnh Độ hiện nay biến thành eo hẹp vì nhiều người quan niệm tự tu ở nhà và tự giải thoátt cho riêng mình.

Do đó, tôi cảm thấy cần phải cải tiến quan niệm hạn hẹp về Tịnh Độ để giúp nhiều chúng sinh mau đắc vãng sinh hơn.  Vì thế chúng tôi mời gọi phương pháp của chúng tôi là Tịnh Độ Đại Thừa.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded