Gia đình cấm tu

Vấn:

Mô Phật! Bạch thầy, con là Phật tử mới bước chân vào cửa Phật khoảng 3 tháng nay. Cha mẹ con, chồng con là người hiền lành nhưng lại không tin Phật. Lúc trước thì không sao, nhưng từ ngày con quy y đến giờ, con gặp nhiều sự trở ngại từ phía gia đình. Chồng con cứ hay đem Phật ra đế kiếm chuyện với con. Nói con sao không để đầu óc làm giàu mà tụng tụng niệm niệm làm gì, có kiếm cơm ăn được không? Cha mẹ con thì mỗi lần con khuyên nhủ điều gì là mắng con học được mấy chữ đạo về dạy đời cha mẹ. Cao điểm nhất là khi con chó nhà con cắn kẻ thù của cha mẹ con, con khuyên cha mẹ dẹp bỏ thù hận qua thăm hỏi thuốc than 1 tiếng, cha mẹ chửi con, giận con. Chồng con đòi đốt hết kinh sách của con. Trong khi đó người sếp mới ở cơ quan con cứ hay kiếm chuyện để la rầy, gây khó dễ với con hoài.

Vì không muốn vì sự tu của mình mà cha mẹ, chồng con tổn đức và gây ra tội lỗi lớn nên con không tụng kinh và niệm Phật ở nhà nữa. Con chỉ niệm Phật thầm trong đầu mỗi khi con không làm việc về đầu óc. Đi chùa con cũng đi lén vào sau giờ làm việc vào ngày 30 và 14 trong tháng. Nhưng con buồn lắm, tu như vậy thì biết bao giờ mới giải thoát, mới hết khổ, biết bao giờ mới được vãng sanh. Gần đây con có ý nghĩ muốn xuất gia mới mong được yên ổn tu hành, nhưng con gái con mới 2 tuổi cần bàn tay chăm sóc của mẹ nên đành nén lòng chịu đựng đến khi đủ duyên biết đâu sẽ được.

Hiện nay con đang lặn ngụp trong biển khổ. Xin thầy tư vấn giùm con, trong hoàn cảnh như vậy con phải tu như thế nào đường tu của con không bị gián đoạn? Và con phải làm gì để thay đổi suy nghĩ của gia đình con? Xin thầy cứu con với! Sớm mong tin thầy.

NTDH

Đáp: 

Trong những năm hành đạo, thấy đã từng gặp nhiều trường hợp như của NTDH.  Đa số là phụ nữ bị chồng cấm cản.  Tuy nhiên cũng có người chỉ dám lén đến chùa khi bà xả (người công giáo) không để ý thôi.  Lại có một người mẹ lớn tuổi bị con cái cấm không được ăn chay và đến chùa.

Đối với tất cả những người này, thầy rất thông cảm.

Thông thường, khi mới phát tâm tu hành thì bị gặp chướng ngại và khó khăn.  Đây là cơ hội thử thách lòng tin và ý chí của mình.

Trước hết, thầy nhận thấy NTHD rất thông minh và đối phó với hoàn cảnh khá giỏi.  Nhưng NTHD đã phạm một lỗi mà nhiều Phật tử hay phạm;  Đừng nên khuyên bất cứ ai NẾU HỌ KHÔNG THÀNH THẬT HỎI Ý KIẾN MÌNH.  Dù NTHD rất đúng khi khuyên cha mẹ bỏ thù oán nhưng không nên khuyên khi chẳng đúng lúc vì như thế chỉ khiến họ có phản ứng ngược lại thôi.

Chướng ngại về sự tu hành của NTHD có thể được nhìn theo hai phương diện:

  1. Trả nghiệp cho gia đình.
  2. Cơ hội để tu pháp nhẫn.

Trước hết, theo luật nhân quả thì chúng ta bị cản trở trong việc tu hành vì đã cản trở kẻ khác trong quá khứ.  Nay vì duyên đã chín nên chúng ta phải chịu đựng hậu quả.  Cho nên, người hiểu đạo thì biết tu pháp sám hối như lạy Phật, lạy các sám như Đại Bi Sám, Lương Hoàng Sám v.v…  Sám hối thì quả báo sẽ nhẹ bớt.

Hơn nữa, chịu đựng khó khăn tức là trả nghiệp.  Hoàn cảnh càng cay nghiệt thì trả nợ càng nhanh hơn.  Có thể tìm một chùa Trung Hoa giỏi để thỉnh pháp Dược Sư Phật để trang trải nợ mau hơn.  Mạng chúng tôi cũng có một ít tài liệu về Pháp này trong phần Kinh điển.

Điều thầy thấy rất khó là NTDH có vẻ rất phiền não.  Thầy mong NTDH tìm gặp được nhiều ủng hộ và khuyến khích từ chùa.  NTDH nên hiểu rằng sự cản trở có thể được coi như cơ hội để tu hành pháp nhẫn ba la mật.  Tu hành không ngoài học cách chịu đựng tất cả mà không mất lòng tin hoặc bỏ cuộc.

Thầy khuyên NTDH tiếp tục cố gắng, vững tin và tiếp tục chịu đựng.  Như thế thì sẽ đắt giải thoát và liễu khổ sớm hơn.  Nên tạo nhiều phước báu cho gia đình để giúp họ, để trong tương lai họ cũng được hưởng nhiều lợi lạc từ Phật giáo như bây giờ chính NTDH đang hưởng.  Một khi họ đủ phước hoặc sau khi trả nợ xong tức thì họ sẽ không còn làm khó dễ nữa.

Đồng thời, NTDH nên có thái độ biết ơn đối với  họ vì họ đang giúp NTDH có cơ hội tu pháp nhẫn.  Nên có tâm từ bi và tha thứ.  Họ còn chìm đắm trong biển khổ mà không biết và không có cơ hội hưởng sự an lạc và tự tại qua việc tu hành.  Thầy khuyên NTDH tiếp tục phát triển định lực và khai huệ để không còn hiềm khích họ nữa.

Nếu có duyên thì đến gặp Thấy để được hướng dẩn pháp tu Đại Thừa.

2 Responses to Gia đình cấm tu

  1. Liên Anh says:

    Kính Bạch Thầy,
    con là Phật tử tại gia,trước đây con có tìm hiểu chú đại bi thấy rất hay và muốn trì tụng,nên con có nguyện với Đức Phật và Quan Âm Bồ Tát xin tụng đọc đề hồi hướng cho các oan gia trái chủ nhiều đời nhiều kiếp của con và con xin hồi hướng cho người nhà của con ăn chay,nhưng dạo gần đây con có nhiều công việc nên đã quên trì tụng và điều này đã làm con cảm thấy không được thanh thản.Xin Thầy giảng giải cho con hiều được cách tụng trì cho đúng và làm sao đề con sám hối với Đức Phật và các Chư Thiên,Chư Bồ Tát đề con có thể trì lại những lần mà con đã lỡ bỏ quên,những lần ấy con cảm thấy rất có lỗi,cứ như con đang lừa gạt Đức Phật,Chư Bồ Tát và Chư Thiên vậy,con đang hoang mang và lo sợ lắm.Mong thầy hoan hỷ giảng giải cho con hiểu,mong thầy cứu con với.Con mong tin thầy sớm.

    • admin says:

      Con không cần lo sợ.
      Nếu không làm tròn nguyện vì hoàn cảnh không cho phép thì quì trước Phật Bồ tát mà xin sám hối và xin phép thối bộ.
      Khi nào duyên thuận tiện hơn thì bắt đầu lại.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded