Ngồi kiết già

Vấn:

Kính bạch thầy,

Con kính xin đảnh lễ thầy.

Như thầy thường nhắc đi nhắc lại là nếu không có thiện tri thức chỉ dẫn (theo con hiểu là không có sự chỉ dẫn trực tiếp của thiện tri thức) thì không nên tu luyện thiền.

Vì vậy mà con không dám ngồi thiền.

Tuy nhiên con thích và rất muốn ngồi tư thế kiết già.  Mỗi khi có thể ngồi thì con tập ngồi kiết già.  Hiện tại con có thể ngồi kiết già được có 45 phút thôi.  Con ngồi trong tư thế này khi niệm Phật, khi trì chú nhưng thấy người dễ bị mệt hơn là khi niệm Phật hay trì chú trong lúc đi kinh hành.  Con có một vài câu hỏi, kính xin thầy chỉ dạy.

1.       Nếu chỉ ngồi kiết già mà không phải là ngồi thiền có lợi ích gì hay không?

2.       Nếu ngồi kiết già và theo dõi hơi thở trong vòng 45 phút thì có gọi là “luyện thiền”hay không?  Và có nguy hiểm không , thưa thầy?

Con cảm ơn thầy,

TNQ

Đáp: 

Con đang đi đúng không có gì phải lo.

Người tu thiền sơ cấp có thể tự luyện.  Thầy thường nhắc thiền sinh nên tầm Thiện Tri Thức để có thể đắc nhiều lợi ích và tiến bộ nhanh hơn đồng thời được giúp giải quyết các vấn đề bị vướng mắc.  Nếu biết xây nền móng vững chắc thì có thể tiếp tục đạt đến các trình độ cao hơn.

Ngồi kiết già càng nhiều càng tốt.  TNQ nên cố gắng ngồi lâu hơn.

Thấy đau hay mệt khi ngồi kiết già là hiện tượng rất tốt.  Cứ tiếp tục ngồi lâu hơn nữa thì sẽ thấy khỏe và sẽ cảm thấy ngồi thiền khỏe hơn khi đi nhiễu.

  1. Vẫn có lợi ích.  Chúng ta đắc lợi ích bất khả tư nghì mỗi khi ngồi kiết già.
  2. Quán hơi thở khi ngồi kiết già là một phương pháp thiền rất tốt.  Không có gì nguy hiểm ở trình độ của TNQ.

Cuối cùng, khi nào thuận tiện thì nên tìm cách gặp Thầy.  Thầy sẽ hướng dẫn rõ ràng để TNQ có thể tu hành thuận lợi nhiều hơn.  Sau đó có thể chọn một người làm chuyên viên giúp đở.

2 Responses to Ngồi kiết già

  1. Như-Ý says:

    Mong có hinh ảnh minh hoạ.

    Cám ơn

  2. Toàn Năng says:

    Kính bạch thầy,

    Con kính xin đảnh lễ thầy.
    Cảm ơn Thầy đã chỉ dạy cho vị đạo hữu trên, nhờ đó mà con cũng được hiểu thêm. Con cũng như vị ấy. Con ngồi quán sổ tức nhiều năm nay mà vẫn chỉ được từ 45 phút. Khi ấy lồng bàn chân phải của con bầm xanh, tím đen vì máu tụ lại. con rất lo sợ và cũng thường kiểm tra lại thơi thở của mình nhiều lần xem có đều đặn không? Con không có thầy theo dõi, hướng dẫn nên cứ thoái tâm liên tục rồi chuyển sang niệm phật, không quán sổ tức nữa để mong được sự che chở của Phật! (Thật là hổ thẹn). Nhà con cách Thiền Viện của Thiền Sư hàng trăm cây số và các Thiền Thất nhỏ thì Trong Tỉnh chỉ có 1 thất! con lại ít có điều kiện đến đấy tu học! Nên con cứ tự nghiên cứu tài liệu và xem VCD suốt những năm qua.
    Con cứ sám hối và phát tâm tinh tấn rồi lại thoái tâm liên tục vì không có ai chia sẻ… Con thấy không ổn nếu như cứ 1 mình tu tập thế này! Con rất cần có bạn đồng tu, những bậc thiện tri thức, những bậc tinh tấn bất thoái…Kính xin Thầy Hoan Hỷ chỉ dạy! NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded