Quốc thái dân an

Vấn

con chào thầy . Năm nay con 17 tuổi hiện vẫn đang học .

Con xin thầy chỉ cho con , con muốn theo phật hàng ngày niêm kinh cứu giúp chúng sinh cầu quôc thái dân an mọi người an lành hạnh phúc . Con phải làm sao a

Đáp

Con còn trẻ mà đã có chí nguyện lớn thật đáng khen.  Thuở nhỏ, phải chi thầy có thể hỏi được như vậy thì có lẽ đã không lãng phí tuổi trẻ.

Người Á Đông có thể dựa theo triết lý nhà Nho dưới quan điểm Phật giáo:

  1. Tu thân: sửa đổi những lỗi lầm của chính mình.  Một cách cụ thể nên học và thọ trì Ngũ Giới và Bồ Tát Giới.  Trì giới là cách tu thân hoàn hảo nhất.
  2. Tề gia: Học cách thương yêu, kính trọng và hợp tác với những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta: những người trong gia đình , bà con bạn bè.  Tu thiền định được thì rất tốt: ví dụ học phương pháp thiền để phát triển định lực vì nhờ thế mà khai mở được trí huệ.  Người có trí huệ có khả năng giúp người một cách hữu hiệu, có thể tránh được những sai lầm đáng tiếc.
  3. Trị quốc: Phát triển khả năng đóng góp cho xã hội.  Quyết tâm hy sinh quyền lợi cá nhân để phục vụ cho nhân dân.
  4. Bình thiên hạ: Mở rộng tâm lượng để mong phục vụ cho tất cả nhân loại chứ không phải chỉ riêng lo cho đồng bào thôi.  Nên phục vụ cho tất cả chúng sinh.

Phải có kế hoặch để từng bước thực hiện chứ không thể nói suông.  Trước hết thì nên qui y Tam Bảo và thọ giới.  Sau đó nên tìm thầy dạy thiền giỏi: như vậy mới phát triển được sức mạnh và hiểu biết để giúp kẻ khác.

Nói tóm lại: Khi tầm sư hoặc chọn người mà noi gương.  Các vị thầy chân chánh thường không còn tham danh lợi.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded