Trí vọng tưởng

Vấn

Em mới bắt đầu niệm Phật Quan Âm khoảng 2 tuần, đi đứng nằm ngồi đều cố gắng niệm Phật thật nhất tâm giống như Phật A Di Đà, tối khuya thì xâu chuỗi niệm Phật Quan Âm trên 30phút khá tập trung mặc dù em đang thờ Phật Dược Sư, sáng thì trì chú niệm Phật Dược Sư còn tối khuya thì niệm Phật Quan Âm. Ổn chứ hả Thầy ?

Em rất cung kính đức Phật nhưng không hiểu vì sao trong đầu nhiều ý nghĩ còn xấu xa, nghĩ xấu người này người nọ, hình ảnh hiện lên đen tối…còn nhiều thứ nhưng em ko tiện nói ra… nhưng may là em biết buông xả không thèm để ý hay chống lại những thứ ấy – để chú tâm niệm Ngài Quan Âm và cứ để nó tuôn trào trong đầu em rồi tự nó cũng qua thôi. Em làm vậy có đúng không ạ ?

Nhiều lúc niệm Phật đi đứng nằm ngồi mà trong đầu văng ra nhiều tư tưởng rất bậy, em biết là Phật không trách vì chúng sanh nặng nghiệp quá và em thấy mình thật có lỗi với bản thân với Phật, nên em không biết phải làm sao để trị những thứ ấy không văng ra những thứ ấy nữa đây?

Trong kim khẩu của Phật Thích Ca thì ai đó có khó khăn thì có thể cầu nguyện (Quan Âm, Địa Tạng, Dược

Sư…) mọi điều cho chúng sanh và cho bản thân phải ko ạ? Và HT. Tuyên Hóa có giảng kinh Địa Tạng lược giảng rằng Lục Tự Đại Minh Chú của Ngài Quan Âm thì cũng sẽ được Ngài Địa Tạng ban cho mọi sự hạnh phúc, an lạc vì Ngài rất thích chúng sanh niệm Lục Tự này ạ ? Điều này em còn hơi thắc mắc !

Em mong Thầy sẽ giải đáp giúp em và cho nhiều phật tử khác thật sớm để được tỏ ngộ kiến thức! Chúc Thầy dồi dào sức khỏe và an lạc

Em xin cảm ơn Thầy.

VD

Đáp 

Thầy sẽ lần lượt trả lời như sau.

Con đối phó như vậy là đúng đấy.  Con cứ tiếp tục dụng công trong bốn oai nghi: Đi, đứng, nằm, ngồi.

Cung kính là bước đầu của sự tu hành. Phải biết tôn kính Phật, Pháp, Tăng mới có thể cầu Pháp giải thoát.  Cảnh giới con mô tả đó gọi là “vọng tưởng”: các tư tưởng tạp nhạp khi luyện công.  Phương pháp giải quyết của con rất tốt: chỉ cần đừng theo nó mà thôi, biết và ghi nhận nhưng không làm gì cả.  Như thế thì tự nó sẽ từ từ vơi đi và biến mất.

Sau khi tụng niệm, chấp tay và sám hối những tư tưởng bất thiện đó: nhất là nếu những tư tưởng không tiện nói.  Dần dà, các vọng tưởng sẽ vơi bớt, không còn quấy nhiễu.  Đó gọi là tu “nhẫn”: kiên nhẫn chịu đựng bị quấy nhiễu, khó làm mà không bỏ cuộc.

Đúng vậy, con có thể cầu xin Phật Bồ tát gia hộ cho chính bản thân hoặc cho kẻ khác khi lâm nạn.  Ví dụ, thầy đã cầu xin Quán Âm Bồ tát được hai lần rồi.  Hòa Thượng Tuyên Hóa không vọng ngữ: con có thể hoàn toàn tin tưởng lời ngài dạy, nếu như quyển sách chữ Việt mà con đọc đã được dịch chính xác.  Không như phàm phu, các Bồ tát không ganh tỵ nhau mà trái lại còn giúp đỡ nhau.  Ví dụ như con tu pháp môn Lục Đại Minh Tự của Ngài Quán Thế Âm thì Địa Tạng Bồ tát rất hoan hỉ và sẽ không ngần ngại giúp đở con khi thuận duyên.  Tương tự như vậy, Qúan Âm Bồ tát quan tâm giúp đỡ cho tất cả mọi người dù họ tu theo pháp môn nào đi nữa.  Những vị Đại Sĩ không hề có ý niệm tranh giành đệ tử như những kẻ phàm phu.

Thầy thấy con có khá nhiều thiện căn!  Cho nên, thầy có một vài lời khuyên nhủ thêm:

  1. Nên ngồi kiết già khi tu luyện.
  2. Nếu được, tụng niệm một tiếng thay vì nửa tiếng.
  3. Tiếp tục đọc sách của ngài Tuyên Hóa giảng.  Con khó mà kiếm được một vị thánh nhân với tri kiến sâu xa như ngài.
  4. Lễ Phật nữa tiếng mỗi ngày.
  5. Nếu được thì nên đọc chú thích Kinh Di Giáo của thầy giảng.  Con có thể tìm trên mạng của thầy.  Chú thích giảng tường tận căn bản của sự tu hành.
  6. Nếu có khả năng, nên thỉnh Chan Handbook: Cẩm Nang Tu Thiền của thầy.  Tháng 11 thì hy vọng sẽ thỉnh được qua CreateSpace trên mạng.  Sách sẽ giúp con biết cách dụng công: thầy biên soạn sách để giúp quí vị tham khảo cách dụng công của Đại thừa và trong thời gian bắt đầu tu tập có thể theo đó mà thực hành  khi chưa gặp Thiện Tri Thức trực tiếp hướng dẫn.

Mong con giữ vững lòng tin Phật Bồ tát: mọi chuyện sẽ tốt đẹp thêm.  Tu là có lý nhất phải không con?

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded