Hỏi về ngũ giới

Vấn

A DI ĐÀ PHẬT!
KÍNH BẠCH THẦY! CON CÓ VÀI THẮC MẮC VỀ TAM QUY NGŨ GIỚI. KÍNH MONG THẦY TỪ BI GIẢNG DẠY CHO CON ĐƯỢC HIỂU RÕ.
1. TRƯỚC ĐÂY CON CÓ QUEN 1 SƯ CÔ CÙNG QUÊ XUẤT GIA Ở THIỀN VIỆN. TRONG 1 LẦN ĐI DU LỊCH CON CÓ DỊP GHÉ VIẾNG THIỀN VIỆN VÀ THĂM SƯ CÔ. NHÂN DỊP ĐÓ SƯ CÔ CÓ NÓI VỚI BA CON LÀ HÃY QUY Y ĐI. LÚC ĐÓ CON 15 TUỔI, KHÔNG HIỂU PHẬT PHÁP CŨNG KHÔNG BIẾT QUY Y LÀ GÌ. SAU ĐÓ SƯ CÔ GHI TÊN TUỔI CỦA 2 CHA CON CON ĐỂ QUY Y TAM BẢO. NHƯNG
2 CHA CON CON KHÔNG CÓ DỰ LỄ QUY Y,KHÔNG NGHE GIẢNG VỀ GIỚI VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRUYỀN GIỚI – THỌ GIỚI. SAU KHI VỀ QUÊ MẤY NGÀY THÌ SƯ CÔ GỞI GIẤY QUY Y VỀ CHO CON.
TRONG ĐÓ CŨNG GHI ĐẦY ĐỦ HỌ TÊN, PHÁP DANH, BỔN SƯ TRUYỀN GIỚI… NHƯ VẬY CÓ ĐÚNG PHÁP QUY Y KHÔNG THẦY?
NẾU SAU NÀY CON CÓ DỰ LỄ QUY Y KHÁC ĐỂ THỌ GIỚI LẠI NHƯNG VẪN GIỮ PHÁP DANH CŨ THÌ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?
2. NẾU ĐÃ THỌ 5 GIỚI RỒI MÀ MUỐN XẢ 1 GIỚI NÀO ĐÓ THÌ PHẢI LÀM SAO? CÓ THỂ QUỲ TRƯỚC TAM BẢO TẠI GIA XIN TỰ XẢ GIỚI ĐƯỢC KHÔNG HAY PHẢI VÀO CHÙA NHỜ QUÝ THẦY, CÔ ?
3. CON CÓ NGHE NÓI 2 TỪ “THỦ DÂM” CÓ NGHĨA LÀ GÌ? THỦ DÂM CÓ PHẠM GIỚI TÀ DÂM KHÔNG?
4. QHTD TRƯỚC HÔN NHÂN CÓ PHẠM GIỚI TÀ DÂM KHÔNG?
5. CON ĐỌC TRÊN MẠNG THẤY CÓ CHỖ NÓI: ” NẾU QHTD TRƯỚC HÔN NHÂN MÀ HAI NGƯỜI NAM VÀ NỮ THẬT SỰ YÊU THƯƠNG NHAU VÀ TỰ NGUYỆN QHTD THÌ KHÔNG PHẠM GIỚI”. NHƯ VẬY CÓ ĐÚNG KHÔNG? CON PHÂN VÂN KHÔNG BIẾT THẾ NÀO LÀ ĐÚNG.
6. CON QHTD KHÔNG CÓ DỰ TÍNH TRƯỚC VỚI BẠN TRAI NHƯ VẬY CON CÓ PHẠM GIỚI KHÔNG? VÌ 2 ĐỨA HẸN GẶP NHAU CHỈ NÓI CHUYỆN THÔI KHÔG CÓ TÍNH QHTD, NHƯNG TỪ NÓI CHUYỆN RỒI ÔM HÔN RỒI KHÔNG KIỀM CHẾ ĐƯỢC BẠN TRAI CON ĐÃ XÂM HẠI CON, CON KHÔNG CHỐNG CỰ LẠI ĐƯỢC VÀ KHÔNG CÓ KHOÁI CẢM GÌ HẾT. NHƯ VẬY CON ĐÃ PHẠM GIỚI RỒI PHẢI KHÔNG?
7. CÒN NẾU CHỈ ÔM, HÔN, SỜ SOẠNG BÊN NGOÀI MÀ KHÔNG QUAN HỆ THỰC SỰ THÌ CÓ PHẠM GIỚI KHÔNG?
8. NẾU ĐÃ PHẠM GIỚI RỒI THÌ CON PHẢI LÀM SAO ĐỂ CHUỘC TỘI? LẠY PHẬT SÁM HỐI ĐƯỘC KHÔNG? NẾU PHẠM GIỚI THÌ CÓ PHẢI BAO NHIÊU CÔNG ĐỨC, PHƯỚC ĐỨC TU HÀNH ĐƯỢC TỪ TRƯỚC ĐỀU MẤT HẾT PHẢI KHÔNG THẦY?
NẾU SÁM HỐI RỒI GIỮ GIỚI LẠI TÌ CÓ ĐƯỢC TRONG SẠCH LẠI KHÔNG?CON XIN CẢM ƠN THẦY!
N

Đáp

Thầy sẽ vắn tắt trả lời cho con.

Trường hợp của con rất thông thường trong tình trạng Phật giáo đời nay. Chính thầy cũng trải qua hoàn cảnh tương tự khi còn tại gia: được truyền Ngũ Giới mà không được giảng dạy rõ ràng về pháp Ngũ Giới.

Nếu giữ Ngũ Giới được cho thanh tịnh thì chúng ta sẽ đắc rất nhiều công đức. Ngược lại, sẽ chịu nhiều tai hại nếu vi phạm giới luật. Vì thế, tại bổn tự, chúng tôi chỉ truyền Ngũ Giới sau khi giới tử đã hiểu về cách giữ giới qua lớp học về Ngũ Giới. Ngũ Giới là một pháp môn tuyệt vời để giúp Phật tử chứ không phải để trói buộc hoặc khiến họ bị kẹt.

  1. Theo thiển ý, mặc dầu thầy cần thêm một vài chi tiết cho rõ hơn nhưng trong trường hợp của con, thì có thể coi là chưa chính thức qui y Tam Bảo hoặc thọ Ngũ Giới. Tại vì sao? Vì quí vị không biết về Pháp đó và không có mặt tại giới đàn cho nên giới thể chưa được truyền cho quí vị. Về phương diện Đại Thừa, chúng tôi sẽ không “bắt chẹt” quí vị nếu chưa phát nguyện trì giữ.

    Pháp danh là do pháp sư truyền. Thông thường thì ngài sẽ quyết định cho giữ pháp danh cũ hay không.

  2. Thầy không thể giảng Giới Pháp trên mạng. Đương nhiên có thể xả giới.
  3. Đúng, thủ dâm là phạm giới nhưng vẫn còn sám hối được.
  4. QHTD trước hôn nhân là phạm giới Tà Dâm.
  5. Vị thầy đó giảng sai. Ông ta chưa hiểu về Giới Luật. Đáng tiếc là trong thời Mạt Pháp này, ít người xuất gia học hỏi về giới pháp. Vì thế Phật tử gặp nhiều khó khăn vì họ giảng một cách không đầy đủ, mơ hồ hoặc không đúng.
  6. Theo chuyện con kể thì phạm giới Tà Dâm. Nhưng theo #1, thì con không vi phạm vì chưa chính thức thọ Ngũ Giới.
  7. Thật ra thì không vi phạm. Nhưng cố ý làm thì khó tránh sẽ vi phạm giới Tà Dâm.
  8. Thầy không trả lời được vì không thể tiết lộ pháp Sám hối về Ngũ Giới trên mạng.

3 Responses to Hỏi về ngũ giới

  1. Tien says:

    Thưa thầy, con năm nay 17 tuổi. Con chưa Thọ Ngũ Giới hay Quy Y Tam Bảo. Con có tìm hiểu trên mạng về viec thủ dâm. Có nơi nói phạm tội nhẹ, có thể sám hối. Có nơi nói ko phạm tội. Con ko biết thật hư ra sao. Mong thầy chỉ bảo

    • admin says:

      Muốn học Giới Pháp thì nên vào chùa thỉnh một vị sư thật sự hiểu biết về Giới.
      Chúng tôi không thể giảng Giới trên mạng.

  2. Lê Mỹ Quyên says:

    Dạ thưa Thầy xin cho hỏi 3 vấn đề sau:
    – Thứ nhất: Con đọc qua một số bài trên mạng về giới Tà dâm thì giới này được xem là vi phạm khi mình đã quy y và đã thọ giới trước Tam Bảo rồi mà vẫn không giữ giới. Điều này có đúng không Thầy? Nếu điều này đúng, như vậy thì một người chưa quy y, chưa thọ giới này mà phạm phải những điều thuộc về tà dâm như:” xem sách sắc tình, xem phim sex trên mạng, thủ dâm, quan hệ trước hôn nhân” thì chưa xem là phạm giới Tà dâm. Nhưng nếu không phạm giới sao họ lại bị giảm trừ phúc, lộc, thọ ạ? Không những thế sau khi chết họ còn phải chịu những cực hình ở địa ngục nếu như đã vi phạm một trong những thứ kể trên.
    – Thứ hai: Qua một bài trên mạng con đọc được thì nếu vợ chồng không quy y chung sống với nhau chung thủy một đời nhưng khi họ QHTD với nhau mà vi phạm “phi thời, phi địa, phi khí” thì vẫn phải chịu cực hình ở địa ngục sau khi chết. Nếu đã là vợ chồng hợp pháp, họ lại chung thủy với bạn đời thì sao QHTD lại phải gánh tội và phải chịu cực hình ở địa ngục ạ?
    - Thứ ba: Thầy ơi những người làm thẫm mỹ viện giúp làm đẹp cho cơ thể con người, đặc biệt là đối với phụ nữ họ giúp làm đẹp, nâng ngực, làm phẫu thuật phần dưới cho người nữ, có một số người nữ vì được giải phẫu xinh đẹp hơn làm họ trầm mê dục vọng, tà dâm phạm giới. Như vậy những người làm thẫm mỹ viện có phạm tội Tà dâm không ạ?
    Mong Thầy chỉ dạy cho con. Nam Mô A Di Đà Phật.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded