Lợi ích thiết thực của Thiền định

Bài Học Về Định Của Laura-Elena: Làm Thế Nào Để Ngăn Chặn Một Cơn Ho

Gần đây, trong lớp học Thiền của chúng tôi, có một học viên rất trẻ, chia sẻ khám phá tuyệt vời nhất của cô với chúng tôi. Laura-Elena, 10 tuổi, chỉ cho chúng ta cách dùng kinh nghiệm thiền định để ngăn chặn một cơn ho.

Vài tuần trước đây, Laura-Elena bị bịnh. Cô bé ho liên tục không ngừng. Ngày nọ, bắt đầu khoảng nửa đêm, cô bé ho dữ dội. Gia đình của cô không biết nguyên nhân nào gây ra bởi vì mũi của cô không bị nghẹt hoặc bị chảy mũi . Ho từ phổi của cô bé và nó hành hạ cô rất nhiều.

Ho liên tục khoảng 2 tiếng đồng hồ, mặc dù mẹ cô đã cố gắng tất cả mọi thứ mà cha mẹ thường làm: cho thuốc ho ở ngoài thị trường, trà và mật ong, thậm chí luôn cả dấm, nhưng chẳng ích gì. Vô phương, một lúc sau bà định đưa Laura-Elena đi cấp cứu. Lúc đó mẹ của Laura-Elena, người tập thiền dưới sự chỉ dạy của Thầy Vĩnh Hóa đến gặp cô bé bảo rằng có thể phải đưa đi bệnh viện. Nhưng trước khi đi, mẹ cô cho rằng bà đã dùng hết biện pháp. Bà hỏi Laura-Elena cô bé có muốn thiền nếu cô bé có thể tọa thiền thì cơn ho có thể dừng lại. Mẹ cô bé đề nghị đừng nghĩ đến cơn ho, đừng tập trung vào nó nhiều quá. Laura-Elena bắt đầu thiền ngay lập tức. Laura-Elena có đến tập thiền với Thầy Vĩnh Hóa vài lần, cho nên mặc dù rất trẻ cô biết phải làm gì.

Cô bé ngồi kiết già trên sàn nhà, tập trung tư tưởng vào Đan điền (rốn) của mình và niệm Phật. Lúc đầu rất khó tập trung bởi vì cô ấy phải nén cơn ho lại. Tuy nhiên, cuối cùng cô bé thư giãn. Laura-Elena nói cô không nhớ những gì đã xảy ra nhưng sau khi bắt đầu hành thiền 5 phút, cơn ho đã dễ chịu hơn rất nhiều. Cô tiếp tục ngồi khoảng 15 phút, cô quên để ý bao lâu. Sau đó, cô đứng dậy khỏi sàn nhà. Mẹ cô nói rằng Laura-Elena chỉ lẳng lặng đứng dậy, leo lên giường và  ngủ.

Mẹ cô cho biết, trong cơn ho, Laura-Elena đi vào phòng tắm và đã cố gắng để nôn mửa. Khi bạn cảm thấy như bạn muốn nôn mửa, đó có nghĩa là khí của bạn đang đi sai hướng. Đó là lúc bạn chắc chắn cần phải tọa thiền. Thiền định điều hòa sự lưu thông khí trong người. Khi khí đang lưu thông như mong muốn, bạn sẽ không cảm thấy buồn nôn.

Khi bị bệnh, bạn yếu và mệt mỏi như thế này, sự cám dỗ là nằm xuống và nghỉ ngơi. Bác sĩ cũng bảo bạn làm như vậy. Có kỹ năng thiền là điều tốt nhất để áp dụng. Khi bạn không cảm thấy khỏe thì đó là một cuộc đấu tranh gay go lúc mới tập thiền. Bạn chiến đấu với sự mệt mõi, giữ tập trung vào thiền định của bạn. Đây là nơi mà kỹ năng thiền giúp và bù đắp lại cho bạn. Đây là cách nhanh nhất để hồi phục.

Một khi bạn không có kỹ năng thiền định và bạn không được khỏe mà bạn dùng thiển định để tự giúp mình, sẽ không có kết quả. Trái lại, nếu bạn bệnh hoặc kiệt sức, nó rất dể nhập định. Điều này đã xảy đến với Laura-Elena. Cô bé nhập định khoảng 15 phút. Trong lúc này khí huyết rất mạnh, lưu thông qua phổi và toàn thân của cô bé, như vậy ngay khi cô bé hết nhập định, khí huyết đã chữa cô lành bệnh. Đó là lý do cô ta hết ho. Đây là cách tự chữa lành bệnh.

Đây là lý do mà chúng ta cần hành thiền mỗi ngày. Vì vậy, những khi gặp bệnh, kỹ năng thiền này có thể giúp chúng ta hồi phục.

Khi mẹ của cô bé đề nghị cô ấy thiền, Laura-Elena làm theo lời khuyên của bà. Thay vì xem nhẹ và bỏ qua lời khuyên, cô bé lắng nghe bà. Điều này cho thấy cô đã có rất nhiều phước lành. Nếu cô bé không làm, họ sẽ phải đưa đi cấp cứu, và rồi thì mỗi lần cô bị cơn ho hành hạ, cô sẽ lại phải đi cấp cứu, một cách làm có thể đã thành thói quen. Nhưng đưa đến bệnh viện chỉ để chữa ho, trong khi thiền định lại chữa tận những gốc rễ.

Bạn có thể nhìn cơn ho hành hạ như một cái gì đó tồi tệ xảy ra. Nhưng bạn cũng có thể xem như là một ngụy trang của phước lành bởi vì qua kinh nghiệm mà Laura-Elena phát hiện ra rằng cô bé có một trình độ thiền mà cô ấy có thể dựa vào khi gặp rắc rối.

Nhập định và tự chữa trị. Bạn cần phải thực hành thiền một cách nghiêm túc tại vì sự lành mạnh của bạn xuất phát từ lợi ích đó. Kỹ năng thiền của bạn tiến bộ, sức khỏe của bạn sẽ càng lành mạnh hơn.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded