Quán hơi thở sai

Vấn

Con chưa hiểu rõ thế nào là thở tự nhiên và không can thiệp vào hơi thở khi tọa thiền ? Xin Thầy cho thí dụ và giải thích thêm.

Theo thiển ý của con : hít thở tự nhiên là hít thở không dài mà cũng không ngắn. Phải không Thầy Ngoài ra con còn có thắc mắc, xin trình bày ở đây, ngưỡng mong Thầy chỉ dẫn.

Khi đứng hay ngồi trên ghế, con thở rất thông suốt, hơi vào đầy bụng rất dễ dàng ( hít vào khoảng 6 giấy thì đầy bụng ) và con cảm thấy rất khỏe. Còn lúc ngồi thiền ( nhứt là ngồi kiết già ) thì có trở ngại

: hít vào 3 giây đầu thì thông suốt, sau đó thì như có gì ngăn cản và cảm thấy 1 chút khó chịu ở bụng. Nếu tiếp tục hít vào thì hơi cũng không thể vào đầy bụng như lúc đứng hay lúc ngồi trên ghế. Lúc thơ ra cũng vậy : 3 giây đầu thì thấy thoải mái sau đó thì thấy có 1 chút khó chịu.

Tập như vậy liên tiếp sau 20 phút con cảm thấy không được khỏe.

Gần đây con tập như thế nầy : sau khi hít vào 3 giây thì có sự cản trở, con ngưng hít vào và bắt đầu thở ra ; sau khi thở ra 3 giây thì có sự cản trở, con lại hít vào. Nói tốm lại là sự hít vào và thở ra ngắn hơn lúc trước ( nghĩa là hít vào chưa dầy bụng là con đã thở ra rồi ). Tập như vậy con thấy khỏe và có thể ngồi thiền lâu hơn  Cảm nhận của con có đúng không ? Xin Thầy chỉ dẫn.

Con cũng xin nói thêm là lưng con không dược thẳng cho nên lúc trước tọa thiền con phải khôm lưng một chút thì hơi thở mới thông và không khí vào đầy bụng dễ dàng.

Sau nầy, lúc tập ,con cố gắng ngối thẳng lưng; lúc đầu hơi không xuống tới bụng hay chỉ xuống 1 ít.

Tập lâu ngày, nay đã khá hơn nhiều : hơi có xuống tới bụng nhưng còn có những trở ngại như kể trên  Xin Thầy nhận xét và giúp ý kiến cho con. Rất cảm ơn Thấy và kính chúc Thầy luôn có nhiều sức khỏe.

kính,

TA

Đáp: 

    Con đang tiếp tục can thiệp với hơi thở bằng cách “làm” những việc đó.

    Nếu cảm thấy khó chịu thì chỉ ghi nhận và không cần làm gì cả. Khi ngồi mà thấy hơi thở ngắn hơn thì chỉ quan sát nó mà thôi. Nếu lưng cong, không cần phải cố gắng thẳng lên, chỉ ý thức nó, không lo gì cả, ngồi lâu (thêm vài năm tháng) thì lưng sẽ tự động thẳng.

    Con không nên “can thiệp” vào bất cứ hiện tượng gì, chỉ quan sát mà thôi.

    Cho nên thầy thường dạy học trò niệm Phật và không cần chú ý gì đến hơi thở vì pháp quán hơi thở thường khiến quí vị chủ động quá lố. Họ tu theo thầy nhiều năm như vậy, tự cảm thấy tiến bộ và thoải mái.

    Khi cảm thấy khó chịu thì ráng chịu đựng cho đến khi vượt qua cơn đau. Cũng như khi đến gym, lúc đầu cử tạ thì thấy bắp thịt đau, nhưng cái đau cần thiết để giúp nó phát triển.

    Những thắc mắc của con, khi đến chùa tu thì sẽ hiểu rõ hơn. Môi trường cũng sẽ giúp con thăng tiến lẹ hơn nữa. Đối với cá nhân con, để chuẩn bị cho thiền thất, con có thể chịu khó ngồi cả hai tiếng được không?

    Xin quí vị chú ý: trên là vài khía cạnh luyện thiền gắt gao cho những người yêu cầu như vậy. Tuy nhiên, mỗi người có thể luyện theo sở thích, khả năng và hoàn cảnh của chính mình.

      Phản Hồi

      Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

      *

      Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

      Bộ gõ AVIM-Reloaded