Làm sao biết tiến bộ

Vấn

Con chào Thầy,

Thưa Thầy, những người tu tập tâm linh thì có phương pháp nào để nhận biết mình đã có tiến bộ tâm linh hay chưa không ạ?
Làm thế nào để biết vị ấy có tầm mức tâm linh cao hay thấp, đã giác ngộ hay chưa giác ngộ ạ?
Con cám ơn Thầy ạ.

MTV

Đáp:

Tùy phương pháp tâm linh.

Ví dụ, nhiều pháp ngoại đạo đề xướng mở thiên nhãn để thấy ma quỉ, thần thánh. Nhóm khác thì hứa đem lại tiền tài, danh lợi.

Cac Pháp Đại thừa cũng đem lại những lợi ích đó nhưng chỉ nhấn mạnh đại sự: giúp quí vị khại mở trí huệ chân chính để liễu khổ đắc lạc. Con nghĩ coi, giàu sang, quí trọng nhưng vẫn rất khổ nếu không có trí huệ chân thật!

Vì thế, thầy xem học trò có tiến bộ hay không bằng cách liệu họ có bớt tham lam, sân hận và si mê. Trên đường tu tập, càng ngày con càng thăng thì càng sẽ khiêm tốn hơn và tâm sẽ từ bi hơn.

Làm sao học trò mà có thể nhận ra được trình độ của thầy? Nếu như nhận ra được thì đáng làm thầy chứ còn gì để mà học hỏi? Bậc Thiện tri thức chân thật không bao giờ tự quảng cáo và ít muốn người chú ý đến mình. Họ chọn học trò chứ học trò không thể tuyển chọn họ.

Câu hỏi hay hơn là: Làm sao để con xứng đáng được bậc thầy giỏi tuyển chọn.

One Response to Làm sao biết tiến bộ

  1. Minh says:

    Dạ, con vẫn non dại. Xin Thầy lượng thứ!

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded