Quán Đan Điền, Ngồi kiết già

Vấn

Con kính chào thầy!

Con bạch thầy, con tên Thanh Vân hiện nay con đang sống ở quận 3, TP.HCM, Việt Nam, nhờ phước duyên con được đọc cuốn Cẩm Nang Thiền của thầy con cảm thấy thật hữu ích không chỉ riêng con mà còn cho tất cả mọi người muốn học thiền tập. Con bị bệnh mất ngủ nên con đến thiền viện Vạn Hạnh học thiền với Thầy Thích Tâm Đức khoảng hơn một tháng nay nhưng con không thể tập thiền quán hơi thở được. Thứ nhất là con không thể thở tự nhiên mà cứ phải cố thở bụng, hơi dài, hơi ngắn, phì phò, đứt quãng và con cảm thấy rất mệt. Thứ hai là do con bị bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang nên mũi con luôn bị nghẹt một bên con không thể tìm được điểm xúc chạm được. Hôm nay được đọc cuốn Cẩm Nang Thiền của thầy con thấy thật phù hợp với con và sức khỏe của con (con bị bệnh âm dương bất túc, chân tay lúc nào cũng lạnh và cơ thể rất yếu hay bị bệnh). Con ước giá như con được ở bên Mỹ để đến Lư Sơn Tự của thầy học tu thì tốt biết bao. Con không có phước duyên đến Chùa học tu trực tiếp với Thầy nên con viết thư xin Thầy khai thị cho con mấy điểm sau:

1- Thầy dậy quán đan điền nhưng con không rõ cụ thể là quán như thế nào? con quán phồng xẹp có được không hay là chạm ngón tay út vào lỗ rốn rồi quán tưởng sinh khí đang tràn ngập khắp đan điền? Con kính xin thầy nói chi tiết về quán đan điền cho con được rõ hơn ạ.

2- Con tập ngồi kiết già được 1 giờ rồi nhưng con ngồi khoảng 30 phút đầu thì không sao nhưng 30 sau thì cơn đau kéo đến con chỉ tập trung vào cơn đau mà không tập thở, chú ý vào hơi thở được hoặc chứ ý bụng phồng xẹp được. Thưa thầy trước đây con có ngồi thử kiết già nhưng lúc đấy con vo minh không tập giãn cơ trước khi ngồi và khi bỏ chân xuống con không xoa bóp chân mà đứng dây đi làm công chuyện ngay nên khoảng 1 tuần thì chân sưng đau quá nên con không tập nữa. Con mới tập thiến hơn 1 tháng nay nhưng sợ chân đau con không dám ngồi. Giờ có phước duyên được đọc Cẩm Nang Thiền của thầy, nghe thầy khai thị về lợi ích của việc kiết già nên con đã tập ngồi lại. nhưng con cảm thấy cổ chân trái của con cứ tê mỏi không hết nhưng không sưng. Con không biết có sao không vì chân này trước đầy cón rất hay bị trẹo chân và chân sưng phồng cả tuần mới khỏi. con kính xin thầy cho con biết hiện tượng như vậy có sao không ạ?

3- Con rất ngưỡng mộ Phật giáo Đại thừa đặc biết là kinh Pháp Hoa con muốn học tu thiền Đại Thừa của thầy thì học ở đâu ở tp.Hồ Chi Minh. Con kính xin thầy giới thiệu cho con một vị Thiện Tri Thức giống như Thầy ở Việt Nam để con có thể theo học.

Con biết Thầy Phật Sự trăm công nghìn việc không biết thầy có thời gian rảnh mà trả lời email của con không. Nhưng con tin vào thuyết Nhân duyên của Đạo Phật. Nếu con có duyên chắc chắn sẽ nhận được những lời khuyên, chỉ bảo tận tình của thầy.

Con kính chúc Thầy sức khỏe, Phật Sự viên thành.

Con

Thanh Vân

Đáp: 

  1. Quán đan điền: ví dụ niệm Phật cho đan điền nghe. Lúc đầu thì giản dị nhất là cứ ngồi kiết già càng lâu càng tốt. Như thế là có thể hết lạnh tay chân
  2. Ngồi thêm từ từ như trong Cẩm Nang Thiền chỉ. Thêm từ từ, không nên mau quá thì không phải sợ gì cả
  3. Rất tiếc Thầy không biết ai có thể dạy quí vị về thiền tông Đại Thừa được. TTT là người cần phải có đủ hỏa hầu mới được dạy, theo truyền thống thiền tông Chánh Pháp

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded