Thiền Quán Hơi Thở

Vấn

Kính thưa Quí Thầy!

Tôi đang thực hành Thiền Minh Sát tại gia được gần hai tháng nay mà bước đầu là quan sát điểm xúc chạm trên mũi khi Thở vào, thở ra. Trong quá trình hành thiền tại gia thì khoảng gần một tháng thì bị hôm trầm. Sau đó thì hết, tâm ít bị phóng dật và cảm nhận rõ được hởi thở nhưng có một chướng ngại là cảm thấy hơi thở có vẻ nặng nề không nhẹ nhàng. Hiện nay thì hơi thở đã nhẹ hơn nhưng sau khoảng 20p thì không đều và có vẻ nặng thời gian thì không được tiến triển mấy chỉ khỏang từ 30-35p.

Xin hỏi tôi phải nên làm gi? Xin Quí Thầy cho biết thì ở HCM tôi có thể đến chùa nào để hỏi Pháp nhằm vượt qua các chướng ngại.

Xin cám ơn và kính chúc Qúi Thầy bình an, mạnh khỏe và an lạc

TNC

Đáp

Sư chưa được truyền hoặc hiểu tường tận cách tu luyện thiền. Phương pháp Minh Sát có vẻ lẻ xuất thân từ phái Nguyên Thủy. Phương pháp của chúng tôi lại từ bên Đại thừa nên chúng tôi không tiện phê bình vì muốn tránh tạo hoang mang hoặc khiến sư thối chí.

Nếu muốn nghiên cứu thiền tông [Đại thừa] thì có thể tìm sách của chư tổ sư thiền tông. Bản thân tôi thì tu theo phương pháp của cố tổ sư Hòa Thượng Tuyên Hóa của mạch Chánh Pháp Đại thừa. Sách ngài có giảng về thiền nhưng không biết có dịch ra tiếng Việt hay không vì tôi học từ tiếng Anh và tiếng Hoa. Chúng tôi cũng có xuất bản một cuốn sách bàn về cách luyện thiền: “Cẩm Nang Thiền: Tự Học Thiền” mà sư có thể thỉnh qua Amazon http://tinhdodaithua.org/?p=2684.

Hơn nữa, tôi khuyến khích sư nên tiếp tục tầm sư để học được phương pháp thiền hữu hiệu. Cũng như kinh nghiệm vừa qua cho thấy, luyện thiền tại nhà một mình thì rất khó vì gặp nhiều chướng ngại mà lại thiếu sự dẫn dắt để vượt qua các thử thách.

Rất tiếc tôi không quen biết chùa tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi chỉ biết vài chùa tại Hồng Kông và Đài Loan giỏi về thiền vì họ là đệ tử thừa kế của thiền sư đã chứng ngộ rồi.

Chúc sư nhiều may mắn.

2 Responses to Thiền Quán Hơi Thở

  1. Asking about the breath says:

    Dear sir,
    Iam a woman, 26 years old in Ha Noi, Viet Nam and not married yet. 3 months recent I always think (in my brain) about the breath (in and out continnuous). At beginning I don’t know about ‘thien’ or other same it. Now I study and know ‘thien’. So I think maybe my situation as in ‘thien’. Myself don’t want to think about the breath but I don’t know why I always think. I feel this is unfortunate and I want to escape this situation and live as normal person (means not think about the breath in- out).
    Could you kindly help me and give me solution?
    Looking forward to your reply soon.
    Thanks so much.

    • admin says:

      I sympathize with your unfortunate predicament.
      There are several ways to resolve the issue. I’ll briefly mention two:
      1. You could choose the humorous route and learn meditation. Did you know that a lot of meditation practitioners wish that they could have your problem? Your state is called “being mindful of your breathing”. It is highly desirable to meditators. Therefore, you could learn to practice meditation using the breath counting method, which is also called mindfulness of the breathing method, and you will develop very useful skills that can help improve your life. You already have a leg up on us because you are naturally mindful of your breathing.
      2. You can choose to ignore it. How can you most effectively ignore it? By not getting afflicted by those errant thoughts. It is only because you get annoyed that they kept on coming back. Therefore, the next times that they arise again and you naturally become afflicted, stop aggravating yourself. Do not get more annoyed. The sooner you stop your annoyance, the quicker these errant thoughts will die off by themselves. By the way, this is a form of meditation: controlling your thoughts so that you do not get afflicted.
      Best wishes.
      — &&&—
      Thầy thông cảm sự bực dọc của con.
      Có nhiều cách để giải quyết việc này. Thầy sẽ vắn tắt nêu ra hai cách:
      1. Con có thể chọn có thái độ khôi hài và học thiền. Rất nhiều thiền sinh ao ước được như con? Đó là cảnh giới “Ý thức về hơi thở”: rất khó mà đạt được. Vì thế, con có thể chọn học thiền qua phương pháp quán hơi thở. Như thế thì sẽ phát triển nhiều khả năng rất hữu dụng cho cuộc sống. Con đã có khiếu hơn chúng tôi thì chắc sẽ thiền giỏi.
      2. Hoặc con có thể làm lơ. Làm lơ cách này tốt nhất? Bằng cách không bị phiền não khi những tư tưởng ấy dấy lên. Chỉ vì con khó chịu nên các vọng tưởng đó cứ khởi lên hoài mà thôi. Cho nên, trong tương lai, khi tư tưởng đó khởi sinh và con tự động cảm thất khó chịu, thì con nên tự ngưng lại và không để tự mình khó chịu thêm. Càng tự ngưng càng sớm, thì những loại vọng tưởng càng vơi càng mau chóng hơn. Thật ra, đây cũng là một phương pháp thiền: kềm chế những tư tưởng để không bị phiền não.
      Chúc con may mắn.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded