Không dám ngồi kiết già

Vấn

Tôi đã từng ngồi kiết già và thấy nhiều kết quả tốt.

Nhưng bây giờ thì không còn thể ngồi kiết già nữa. Tuy nhiên tôi vẫn thích ngồi xếp bằng (nhưng không trong tư thế kiết già) hoặc cong chân. Bây giờ thì cảm thấy máu không chạy trong chân tốt như lúc trước và tình trạng có vẻ sẽ không biến thành khả quan hơn nữa. Cho nên tôi không dám ngồi kiết già nữa khi thiền mặc dầu rất muốn.

Quí vị có thể giúp ý kiến để cho tôi có thể ngồi kiết già mà không có vấn đề trong tương lai?

Xin cám ơn.

RJ

Đáp:

Hai mươi năm trước, lúc tôi mới  học thiền, tôi đã gặp một vị Hòa Thượng 84 tuổi ngồi kiết già mà chân Ngài lõng như bún. Ngài thọ đến hơn chín mươi tuổi. Trường hợp của ông, nếu chỉ là sợ máu khó lưu thông nên không thể cong chân được nữa thì tôi nghĩ ông không cần quá lo. Có thể là tại vì ông chưa từng nhẫn cái tê chân hoặc đau chân cho đến khi khí mạch thốc đủ mạnh giúp máu được đẩy qua chổ cong chân tại đầu gối. Đó là bí mật của phương pháp luyện kiết già.

Tôi không đủ khả năng để khuyên ông về vấn đề này theo phương diện y khoa. Nhưng tất cả các học trò của tôi đã hành thiền theo phương pháp tọa thiền: không phải ai cũng có thể ngồi kiết già được mà vẫn tiến bộ đều đều.

Tôi khuyên ông như sau:

  1. Nếu được thì tìm một vị thầy dạy thiền có thể ngồi kiết già và dạy thiền sinh ngồi kiết già. Vị thầy ấy sẽ hướng dẫn ông phương pháp tọa thiền.
  2. Nếu chưa tìm ra thầy thì tôi khuyên nên luyện theo phương pháp gia tăng thêm hai phút như trong sách “Cẩm Nang Thiền: Tự Học Thiền” để vượt qua cái khó chịu tại đầu gối khi cong chân. Như thế sẽ giúp ông tăng trưởng định lực. Nếu cảm thấy ngại thì có thể gia tăng ít hơn như một phút.
  3. Hoặc ông có thể đến tham gia các khóa thiền thất tại chùa Lư Sơn ở Rosemead, California. Như thế công phu thiền sẽ tiến bộ và sẽ được giúp cách luyện ngồi kiết già để cơ thể mạnh khỏe, trẻ trung lâu dài.
  4. Cuối cùng, nếu không dám tự luyện ngồi kiết già thì có thể dùng bán già hoặc tư thế thoải mái. Biết thiền mỗi ngày thì rất có nhiều lợi ích cho bản thân.

Chúc ông nhiều may mắn.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded